Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Tác dụng của mật ong trong làm đẹp và sức khỏe

Filled under:

Mật ong nguyên chất là một thần dược từ thiên nhiên được hình thành do con ong hút các dịch ngọt tiết ra từ lá, chồi, đặc biệt là hoa mang về tổ, sau đó tinh luyện lại bằng cách cho bốc hơi hơi nước đồng thời bổ sung một số en-zim. Mật ong nguyên chất là mật không có sự can thiệp chế biến từ con người mà hoàn toàn được hình thành và bảo quản một cách tự nhiên.
Mật ong nguyên chất có 2 loại là mật ong rừng và mật ong nuôi. Mật ong rừng là mật ong do con người khai thác mật từ những tổ ong hình thành một cách tự nhiên trong rừng. Mật ong nuôi được lấy từ những thùng ong do con người tạo ra nhằm tạo môi trường cho con ong vào ở, sau đó di chuyển các thùng ong vào những khu vực có nhiều hoa để khai thác.
Vậy mật ong nuôi có tốt không ?
Thật ra cách tạo ra mật ong rừng và mật ong nuôi hoàn toàn giống nhau. Con ong sẽ bay vào thiên nhiên để hút dịch ngọt sau đó mang về tổ rồi cho bốc hơi hơi nước. Khi lượng nước chỉ còn dưới 20% con ong sẽ bít các lỗ chứa mật lại, chính vì vậy chất lượng mật ong rừng và mật ong nuôi hoàn toàn giống nhau. Chỉ khác nhau ở chỗ ong rừng thường hình thành trong rừng nên mật ong rừng được tổng hợp từ rất nhiều loại hoa, còn mật ong nuôi thường chia thành các loại mật khác nhau như mật nhãn, mật cà phê, … do khu vực nào có nhiều loại hoa thì người nuôi ong sẽ chủ động mang thùng ong đến khai thác. Lượng mật ong trên thị trường 95% là mật ong nuôi bởi mật ong rừng hiện rất ít, chỉ có trên vùng núi cao hoặc khu vực gần rừng.

Tác dụng của mật ong nguyên chất?
Từ xa xưa, mật ong nguyên chất đã được biết đến và kiểm chứng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp, chữa bệnh đau dạ dày, trị thiếu máu, điều trị ngộ độc, trị viêm gan và mật ong giúp giảm cân an toàn,….
Sử dụng mật ong nguyên chất như thế nào ?
- Mật ong làm đẹp da:
+ Mỗi ngày 1 lần dùng nước của một quả chanh tươi hòa với 20 gam mật ong nguyên chất thoa một lớp mỏng lên mặt. Sau 10 đến 15 phút dùng nước rửa sạch giúp nuôi dưỡng, làm mềm và đẹp da mặt.
+ Trộn đều 10 gam mật ong nguyên chất với lòng trắng trứng gà bôi một lớp mỏng lên mặt, dùng nước rửa sạch sau 10-15 phút giúp tiêu các vết nhăn và vết nám, dưỡng da, làm da mềm mại.
+ Đun sôi 30 gam mỡ heo, để thật nguội rồi đem hòa đều với 70 gam mật ong nguyên chất rồi để trong lọ kín. Mỗi ngày 2 lần, dùng nước ấm rửa mặt thật sạch sau đó thoa một lớp mỏng lên mặt. Giúp phòng chóng da khô và nứt nẻ, làm cho da mịn màng. Có thể dùng chống da khô và nứt nẻ cho cả bàn tay và bàn chân.
- Mật ong trị mụn: Mật ong nguyên chất rất giàu vitamin, axit amin và các hợp chất quan trọng giúp ức chế sự phát triển và tiêu diệt sự tồn tại của vi khuẩn dưới các nang lông nên mỗi ngày trước khi đi ngủ hãy rửa mặt sạch bằng nước ấm, sau đó nhỏ vài giọt mật ong nguyên chất vào một miếng gạc bông cotton và đắp lên mặt.

- Mật ong bồi bổ cơ thể:
+ Pha 2 thìa mật ong nguyên chất với nước ấm uống vào mỗi buổi sáng khi thức dậy. Tốt nhất là 10-15 phút sau thì ăn sáng.
+ Mỗi ngày dùng 1 quả lòng đỏ trứng gà đánh kèm với mật ong nguyên chất sẽ giúp da dẻ hồng hào, rất tốt cho cơ thể.
+ Mật ong nguyên chất còn có thể chống cảm lạnh bằng cách cho 2 đến 3 thìa mật ong vào một cốc nước chanh nóng sẽ có tác dụng rất tốt cho người bị cảm lạnh.
- Dùng mật ong để chữa ho: dùng 1 quả chanh tươi, khía kiểu múi khế ở lớp vỏ ngoài sau đó cho 1 thìa cà phê mật ong ngâm từ 1 đến 2 giờ rồi ngậm sẽ đỡ ho ngay.
- Mật ong giúp giảm cân an toàn: mật ong giúp giảm cân mà khiến người sử dụng không cảm thấy mệt mỏi vì đường trong mật ong hấp thu trực tiếp mà không qua biến đổi. Nhưng lưu ý phải sử dụng đúng cách:

+ Mật ong và nước ấm: Uống một muỗng canh mật ong nguyên chất hòa cùng một cốc nước ấm mỗi ngày.
+ Mật ong và chanh: Uống mật ong pha cùng nước chanh trước khi ăn sáng và trước khi ngủ 30 phút.
+ Mật ong và quế: Pha trộn hỗn hợp một muỗng bột quế, một muỗng mật ong và một cốc nước ấm uống khi bụng trống rỗng Ngoài ra mật ong còn có rất nhiều tác dụng khác rất hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu thêm trên internet.
Phân biệt mật ong nguyên chất như thế nào ?
Lấy một chén nước rồi cho vào một muỗng mật ong, mật ong có tạp chất sẽ hòa tan trong nước. Mật ong nguyên chất sẽ kết dính lại với nhau và chìm xuống đáy.
Nhỏ một vài giọt mật ong lên giấy thấm, nếu mật ong thấm vào giấy là một ong không nguyên chất.
Cho mật ong vào ngăn đá tủ lạnh, sau 24h nếu mật ong đong cứng lại như đá chứng tỏ trong mật ong có nước đường. Mật ong không đông là mật ong nguyên chất.
Nhúng một cọng hành tươi vào mật ong, nếu cọng hành đó héo là mật ong nguyên chất, mật ong càng đặc thì héo càng nhanh.

Bảo quản mật ong nguyên chất như thế nào ?
Mật ong nguyên chất có thể giữ được chất lượng lẫn mùi vị thơm ngon trong vòng 2 năm. Cần để mật ong nguyên chất trong những chiết lọ đậy kín. Nếu để không khí lọt vào mật ong sẽ bị oxy hóa còn nếu để nước lọt vào mật ong sẽ bị lên men. Nên đựng mật ong vào những lọ bằng thủy tinh hoặc gốm xứ vì những chất liệu này không gây ra phản ứng hóa học với mật ong. Nhiệt độ môi trường từ 21 đến 26 độ C, không được vượt quá 27 độ C.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét